Thứ Hai, 4 tháng 7, 2011

Hội Phết Hiền Quan

Hội Phết Hiền Quan 

Quả Phết được làm bằng gốc tre, sơn son thếp vàng. Do mọi người cùng tranh nhau quả phết, giành lấy may mắn cả năm nên lễ hội diễn ra vui vẻ nhưng vô cùng quyết liệt. VnExpress.net giới thiệu những hình ảnh này của độc giả Hải Thịnh.

Hội Phết Hiền Quan là lễ hội dân gian được tổ chức ngày 12 - 13 tháng Giêng tại xã Hiền Quan huyện Tam Nông (Phú Thọ), cách Hà Nội gần 80 km. Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước. 

Hội Phết được tổ chức với quy mô ngày càng lớn trong những năm trở lại đây. Đến với lễ hội, du khách được tận hưởng không gian văn hóa đất tổ với điệu hát Xoan mặn mà, quyến rũ hay trò chơi dân gian mang đậm nét văn hóa Hùng Vương như chọi gà, ném phết, làm bánh dày, kéo lửa nấu cơm thi... 

Tục truyền, khi vua Hùng đi qua vùng đất này thấy dân cày cấy cuộc sống yên vui, vua ban cho dân những quả phết bảo rằng treo lên cây cao, giữa có một vòng tròn, ném quả Phết qua đó và nhân dân ai nhặt được qủa phết thì sẽ gặp may mắn cả năm. Cứ như vậy, lễ hội được truyền đến ngày nay. Tuy có nhiều thay đổi song Hội Phết Hiền Quan luôn được coi là lễ hội lớn nhất trong năm của nhân dân trong vùng. Năm nay lễ hội thu hút hàng ngàn du khách thập phương.

Hội Phết lớn nhất vào ngày thứ hai của hội lễ, tức13 tháng Giêng. Phết được tổ chức chơi ba ván gọi là ba bàn với lệ khá nghiêm ngặt là lúc nào cũng giữ cho Phết sệt đất. Quả Phết được làm bằng gốc tre, sơn son thếp vàng. Xong một bàn Phết, các đấu thủ chạy vòng vèo trên bãi vài vòng rồi nghỉ trước khi vào bàn Phết sau, có 3 bàn Phết và 3 bàn Dúi. Do mọi người cùng tranh nhau quả phết, giành lấy may mắn cả năm nên Hội Phết diễn ra vui vẻ nhưng vô cùng quyết liệt.

Đám rước của dân làng Hiền Quan.  
Click the image to open in full size.
Khá đông người tới dự hội ở sân đình làng. 

Click the image to open in full size. 
 Tục thi làm bánh dầy, nấu cơm... diễn ra sôi nổi
Click the image to open in full size. 
 Cảnh tế ở nơi thờ Ngọc Hoa Công chúa. Các quả phết sơn đỏ được đặt trên bàn thờ. 
Click the image to open in full size.
 Các thanh niên, trai tráng của làng chuẩn bị cho phần chính hội. Click the image to open in full size. 
Sau khi ông tiên chỉ ở sân đình tung quả Phết lên vòng tròn treo ở trên cao, hội Phết bắt đầu màn tranh tài. Click the image to open in full size. 
Thanh niên trai tráng đua nhau giành quả Phết làm bằng gốc tre, sơn đỏ. Click the image to open in full size. 
Click the image to open in full size.
Những người khỏe, nhanh nhẹn sẽ tìm cách lách qua đám đông.... ... để giành được quả Phết. Người nhặt được quả Phết sẽ được nể trọng vì khỏe mạnh, khôn khéo và cũng là người mang lại may mắn cho dòng họ.Click the image to open in full size. 

Trong khi đó, những người không cướp được Phết thì nằm lả bên bờ ruộng. Click the image to open in full size. 
Thậm chí có người còn bị đám đông đè đến phát ngất.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét